3/07/2007

นานาสาระ : มารู้จักกับ Windows Vista กันเถอะ


diglog!

สวัสดีครับผมเพื่อนๆ เป็นอย่างไรกันบ้างวันนี้ก็กลับมาพบกันอีกครั้งกับกระผมนายนานาสาระ ช่วงหลังๆ พูดถึงเรื่องของสเป็คเครื่องกันเป็นส่วนใหญ่วันนี้ก็เลยกลับมามองกันที่ระบบปฏิบัติบ้าง ยิ่งตอนนี้ตัว Windows Vista ได้เปิดตัวออกมาอย่างเต็มรูปแบบไม่ใช่ตัวรุ่นทดสอบกันแล้วถ้าจะไม่พูดถึงมันบ้างก็คงจะแปลกเกินไป วันนี้ผมก็เลยจะมาพูดถึงเจ้า Windows Vista กันเสียหน่อยก็แล้วกัน เอาล่ะครับเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาก็เข้าสู่เรื่องราวในครั้งนี้กันเลยดีกว่าครับ มาทำความรู้จักกับ Vista พระเอกของเรากันก่อน

สวยงามแบบนี้อยากใช้กันไหมครับ ^^ Windows Vista เป็นวินโดวส์เวอร์ชันต่อมาถัดจาก Windows XP ซึ่งเราก็ได้ใช้งานมันมากันมากว่าห้าปีแล้ว อย่างแรกที่ทางไมโครซอฟต์ได้เน้นพัฒนาก็คือระบบระบบรักษาความปลอดภัยที่มีระดับการป้องกันที่สูงขึ้น เนื่องด้วยในช่วงที่ XP ได้รับความนิยมสูงนั้นได้มีการใช้ช่องโหว่ของระบบรักษาความปลอดภัยในตัว XP หรือโปรแกรมที่ทำงานบนวินโดวส์บางตัวเข้ามาสร้างความเสียหายให้กับวินโดวส์ของผู้ใช้ที่ไม่ได้รับการป้องกัน ถึงแม้ทางไมโครซอฟต์จะได้ปล่อยชุดแก้ไขออกมาอย่างต่อเนื่องแต่ก็ยังมีช่องโหว่มากมายที่ยังหลงเหลืออยู่ ทำให้ในการพัฒนา Vista นั้นได้เน้นเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัยที่น่าจะมีความเข้มแข็งมากกว่า XP (แต่ตรงจุดนี้นั้นผมว่านะอย่างไรก็ตามถ้าผู้ใช้ยังไม่ระวังก็ยังคงจะโดนเล่นงานผ่านทางช่องโหว่ต่างๆ อยู่ดี)

อินเตอร์เฟสการใช้งานที่สวยงามแบบนี้ใครจะไม่อยากใช้ล่ะครับ ส่วนถัดมาที่ทางไมโครซอฟต์ได้ประกาศนั้นก็คงจะเป็นเรื่องของเสถียรภาพในการทำงาน และก็ความสามารถในการประหยัดพลังงานที่สูงขึ้น ในส่วนนี้นั้นจากการที่ได้เคยทดลอง Vista ในรุ่นท้ายๆ นั้นก็พบว่าเสถียรขึ้นกว่า XP จริงครับ แต่เรื่องการประหยัดพลังงานผมยังไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่เพราะว่ายังไม่ได้ลองวัดระดับการใช้พลังงานเนื่องจากในรุ่นที่ผมได้ทดลองมานั้นยังมีบั๊กอยู่บ้างก็เลยกลับมาใช้ XP เหมือนเดิม แต่ตอนนี้ Vista ได้ออกตัวเต็มมาแล้วถ้ามีโอกาสได้ทดสอบอีกจะนำข่าวกลับมาเล่าให้ฟังครับ มีอะไรใหม่ที่น่าสนใจใน Vista

แสดงรูปโปรแกรมที่ใช้งานบน Taskbar แบบนี้ใช้อะไรก็รู้

การสลับโปรแกรมด้วย Alt+TAB ที่เป็นสามมิติแบบนี้ชอบไหมครับ

สิ่งที่น่าสนใจใน Vista ตอนนี้ผมว่าคงจะเป็นอินเตอร์เฟสการใช้งานที่มีความสวยงามมากขึ้นอย่างหน้าต่างที่มีความโปร่งใสเหมือนแก้วทำให้มองเห็นได้ง่ายขึ้น หรือไม่ก็ตอนที่เราย่อโปรแกรมลงที่ Taskbar นั้นจะมีรูปของโปรแกรมโชว์ให้เราดูด้วยว่าหน้าต่างที่ย่อนั้นทำงานอะไรอยู่ และอีกส่วนที่เห็นชัดๆ ก็คือการกด Alt+TAB ที่ปรับปรุงให้เห็นเป็นรูปว่าเราใช้งานอะไรอยู่ในโปรแกรมนั้นๆ เหมือนเราลง TaskSwitch ของ PowerToy บน XP ครับ แต่ที่เด่นๆ ในเรื่องของอินเตอร์เฟสจริงๆ คงต้องยกให้กับระบบการแสดงผล Alt+TAB แบบ 3 มิติที่มีความสวยงามมากๆ เลยทีเดียว ส่วนอื่นๆ นอกจากนี้มันก็จะมีการพัฒนาให้เราสามารถที่จะใช้งานได้ง่ายขึ้น แล้วจุดที่จะสำคัญกับเหล่าเกมเมอร์อย่างพวกเราก็คงจะหนีไม่พ้นเจ้า DirectX 10 ซึ่งจะมากับ Vista นั้นจะเป็นการเปลี่ยนแปลงสถาปัตยกรรมของเกมเลยทีเดียวเพราะถือว่าเป็นฟังก์ชันในการแสดงผลกราฟิกรุ่นถัดไปที่จะเปลี่ยนแปลงให้การออกแบบและการเล่มเกมมีอรรถรสและมีความสมจริงมากขึ้น มาดูกันเครื่องเราลง Vista ได้หรือเปล่า

กด Start Scan เพื่อเริ่มเช็คกันได้เลยครับ ผมว่าหลายคนอยากจะลองเปลี่ยนไปใช้งาน Vista กันอยู่แต่กลัวว่าเครื่องที่ใช้นั้นจะสเป็คไม่ถึง วันนี้ผมก็เลยจะแนะนำวิธีเช็คให้ไปที่เว็บไซต์หลักของไมโครซอฟต์ดาวน์โหลด Vista Upgrade Advisor มาติดตั้งครับ ดาวน์โหลดได้ที่ http://www.microsoft.com/windowsvista/getready/upgradeadvisor/default.mspx ซึ่งในการที่จำใช้งานโปรแกรมนี้เครื่องเพื่อนๆ ต้องติดตั้ง .NET Framework ไว้ในเครื่องด้วยนะครับถ้าไม่ได้ติดตั้งตอนที่กำลังติดตั้งมันจะให้ไปดาวน์โหลด .NET Framework เพิ่มเติม

ถ้าขึ้นแบบนี้แสดงว่าเครื่องคุณสามารถเปลี่ยนไปใช้ Vista ได้ครับ หลังจากติดตั้งเรียบร้อยแล้วก็ให้เรียกใช้ Windows Vista Upgrade Advisor เพื่อเริ่มทำการเช็คระบบ มันจะมีหน้าต่างโผล่ขึ้นมาหน้าหนึ่งให้เรากด Start Scan เพื่อเริ่มเช็คกันได้เลยครับรอให้มันเช็คก่อนสักครู่ เสร็จแล้วให้กดที่ปุ่ม See Details ที่ขึ้นมาเพื่อดูรายละเอียดว่าเครื่องเราเปลี่ยนไปใช้ Vista ได้หรือไม่ หรือถ้าไม่สามารถรันได้นั้นจะต้องทำการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มอะไรบ้างตัวโปรแกรมนี้จะแนะนำให้เราหมดเลยครับสะดวกดี ^^ เอาล่ะครับวันนี้เราก็มาทำความรู้จักกับ Windows Vista กันไปแล้ว เป็นอย่างไรกันบ้างครับน่าสนใจใช่ไหมล่ะ แล้วผลการเช็คสเป็คเครื่องได้ผลอย่างไรกันบ้างว่างๆ ก็อีเมล์มาบอกกันบ้างนะครับ และถึงแม้ว่า Vista จะเป็นวินโดวส์เวอร์ชันต่อไปที่น่าสนใจแต่ถ้าถามว่าถึงเวลาหรือยังที่เราจะต้องใช้มันตรงจุดนี้เพื่อนๆ คงต้องเป็นคนตัดสินใจกันเองครับ ซึ่งมันก็จะเหมือนกับตอนที่เปลี่ยนจาก ME หรือ 2000 มาเป็น XP นั่นละครับซึ่งอุปกรณ์บางอย่างหรือโปรแกรมบางตัวนั้นอาจจะใช้งานไม่ได้บ้างก็คงต้องรอไดรเวอร์แล้วก็โปรแกรมเวอร์ชันใหม่ๆ กันต่อไป เรื่องราวของ Vista ในครั้งนี้ก็คงจะจบลงเพียงเท่านี้ครับแต่วันหน้าหากมีโอกาสได้ทดสอบมันอย่างเต็มที่แล้วผมจะเก็บมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังกันอีกครั้งหนึ่งครับ สำหรับวันนี้ก็กินโควต้าไปเต็มที่แล้วเดี๋ยวไปลุยต่อในช่วงตอบคำถามกันเลยดีกว่าสวัสดีครับ

没有评论:

recent post 最新文章 recent comment 最新評論